Pakikinig

Sulat ni: Almonisid, Ivan M

Ang paksang pakikinig ay may malaking kaugnayan sa kurso Automotive dahil ito ang nakakatulong saamin upang tukuyin ang sira ng sasakyan. 

Lahat ng nabanggit ay makakatulong para maibigay namin ang nararapat na pangangailangan ng sasakyan. Makakatulong din ito upang masigurado ang kaligtasan ng driver. Sa pakikining sa mga problema mula sa driver ay malalaman namin kung ano ang dapat gawin upang maging komportable at ligtas sa pagmamaneho ang driver. Mabibigyan din namin ang driver ng manga paalala upang maging ligtas at maayos ang sasakyan. Magandang halimbawa ay ang pagaaral ng troubleshooting kailangan naming pakinggan ang mga reclamo ng customer tungkol sa kanyang sasakyan upang malaman kun ano ang dapag gawin.

Mula naman sa isang article 

https://www.autodealertodaymagazine.com/309603/active-listening-is-essential-to-mastering-co mmunication-skills 

Mahalagang maunawaan mo ang mga pangangailangan ng customer na malaman kung ano talaga ang hinahanap ng customer sa isang bagong sasakyan. Maniwala ka man o hindi, madalas kung hindi alam ng mga kinatawan ang totoong pangangailangan ng isang customer, hindi nila ibinebenta ang mga kalamangan at benepisyo ng pakikitungo sa kanila, ang dealer at / o ang partikular na produkto. Sa halip, karaniwang dumidiretso sila sa presyo. Tumatakbo itong laganap sa mga kagawaran ng automotive Internet, kung minsan kahit na dinadala ng customer ang kanyang mga pangangailangan. Upang hindi makinig ay sa maikling panahon, na kung saan ay hindi pahalagahan ng iyong mga customer dahil ang mga tao ay nais na marinig. Kaya umupo kasama ang mga tao na gumagamit ng iyong mga telepono ngayon, at suriin kung paano maging isang aktibong tagapakinig.

 

Mga Komento

Mga sikat na post sa blog na ito

Mga Konsiderasyon sa Mabisang Komunikasyon

KOMUNIKASYON

INTERNASYOLISASYON AT GLOBALISASYON