Mga Potensyal na Sagabal sa Komunikasyon

 Sinulat ni: Jonel Laude SITCHON JR.

Mga Potensyal na Sagabal sa Komunikasyon

Apat Na Uri ng Sagabal sa Komunikasyon

      semantikong sagabal

      pisikal na sagabal

      pisyolohikal na sagabal

      sikolohikal na sagabal

Halimbawa ng Semantikong Sagabal

Ang pagkakaroon ng isang salita na dalawa o higit pa ang kahulugan.

Mga Halimbawa ng Pisikal na Sagabal

Ingay sa paligid, distraksyong biswal, suliraning teknikal na kaugnay ng sound system, hindi mahusay na pag-iilaw, hindi komportableng upuan

Halimbawa ng Pisyolohikal na Sagabal

Hindi maayos na pagbigkas sa mga salita, hindi mabigkas ang mga salita, may kahinaan ang boses

Mga Halimbawa ng Sikolohikal na Sagabal

Pagkakaiba-iba ng mga kinalakhang paligid at pagkakaiba-iba ng mga nakagawiang kultura na maaaring magbunga ng misinterpretasyon sa kahulugan ng mensahe

Mga Potensyal na Sagabal sa Komunikasyon

Sa palagay ko ang mga potensyal na sagabal sa komunikasyon sa aking kurso ay maaaring makaapekto sa aking pag-aaral sa aking kurso sa iba't ibang paraan. Ang mga potensyal na sagabal na ito tulad ng semantiko ay maaaring humantong sa hindi pagkakaunawaan na maaaring makaapekto sa aking pag-aaral. isa pang potensyal na sagabal sa komunikasyon ay tulad ng pisikal na sagabal. Kasama sa pisikal na sagabal na ito ang polusyon sa ingay, nakakaabala ng mga visual, mga problemang pang teknikal, at iba pang mga anyo ng mga kaguluhan na maaaring makaapekto sa iyo. Maaari itong makaapekto sa aking pag-aaral lalo na sa mga oras ng talakayan kapag tinatalakay ng mga magtutudlo ang mga paksa ngunit pinipigilan ka ng paggambala nito mula sa pagtuon sa paksang ito.

Ang mga iba pang potensyal na sagabal sa komunikasyon ay ang pisyolohikal at sikolohikal. Ang sagabal sa pisyolohikal ay tumutukoy sa kakayahan ng isang tao, upang makapagsalita ng maayos at mabigkas nang maayos ang mga salita. Maaari itong makaapekto sa akin sa aking kurso sa panahon ng talakayan kapag hindi mo maintindihan kung ano ang sinasabi ng nagtuturo dahil sa kanyang tinig o dahil sa kanyang mga pronunciation. Ang sikolohikal na sagabal sa kabilang banda ay tumutukoy sa pag-unawa ng isang tao. Maaari itong makaapekto sa aking pag-aaral kung ang pagtuturo o mga librong nabasa ko ay nakasulat o sinasalita sa isang wika o kultura na hindi pamilyar sa akin na nagdudulot ng ilang hindi pagkakaunawaan sa aking bahagi.

Sa pagtatapos ang mga Potensyal na sagabal sa komunikasyon na ito ay maaaring makaapekto sa akin sa aking kurso ngunit ito ay nakasalalay sa aking kakayahang umangkop kung makakaya ko ang hamon na dumaan sa mga hadlang na ito at matuto nang marami sa aking napiling kurso. Sa aking paglalakbay sa aking kurso ang aking tanging kaligtasan dahil sa mga potensyal na sagabal sa komunikasyon ay ang pagkakaroon ng kaalaman at pagmasdan ang aking paligid. Sa pamamagitan ng mga ito alam ko na ito ay magpapagaan ng mga paghihirap na maaaring harapin ko. “To acquire knowledge, one must study;but to acquire wisdom, one must observe.”― Marilyn vos Savant

Mga Komento

Mga sikat na post sa blog na ito

Mga Konsiderasyon sa Mabisang Komunikasyon

KOMUNIKASYON

INTERNASYOLISASYON AT GLOBALISASYON