Komunikasyon sa Internet

Sinulat ni: John Ralph O. Jordico


    Ang komunikasyon ay importante sa buhay natin at ang komunikasyon ay ang pagbibigay ng impormasyon at opinion sa kapwa tao. Dito sa aking blog ibabahagi ko ang aking kung pag intindi ko sa gawa ni dell hymes at paano nag karon ng konelsyon sa aking nabahaging website. Base sa gawa ni Dell Hymes na ang SPEAKING. Ang speaking framework ay makakatulong sayo kung paano mo tutukoyin kung paano makikipag-usap sa mga tao. Duon sa framework ni Dell Hymes nag papakita na ang wika at kultura ay magkaugnay, at hindi sila pwede magkaiba. Dun sa website na binahagi ko na pangalan ay The Digital Student: Netiquette nag papakita sya ng kaugnayan sa speaking ni dell hymes. Paano ko nasabe na ang The Digital Student: Netiquette at Speaking ni Dell Hymes ay mag ka ugnay sila sa paano rumespeto sa tao, kung papaano ang komunikasyon na pinapakita, at kung saan nailulugay ang komunikasyon. Halimbawa ng situasyon na maaring mangyari sa internet ay pag cha-chat sa kapwa kaibigan or pag post sa social media. Marami sa mga kabataan ngayon na hindi nila alam ang pag gamit ng caps lock sa pag kokomunikasyon, kaya ang mga user’s ng mga social media ay makikita ang post mo na nag papakita ka ng galit at ito ay mag dudulot ng hindi pagkakaunawaan. At isa pang halimbawa ay a pag e-email sa mga gura, nang yari ito sa aking pinsan na nag padala siya ng excuse letter at nakalimutan niya na mag lagay ng sir/maam. Isa din ito na mag dudulot ng pagkamali ng pagintindi.

https://libguides.hull.ac.uk/digitalstudent/tenrules

Mga Komento

Mga sikat na post sa blog na ito

Mga Konsiderasyon sa Mabisang Komunikasyon

KOMUNIKASYON

INTERNASYOLISASYON AT GLOBALISASYON