Ang Nakasanayang Wika patuloy sa aking pangarap

 

Ang Nakasanayang Wika patuloy sa aking pangarap

Kayl Richard Tai�o MAGPANTAY 

Wikang filipino ang gamit nating wika

Iba't-ibang bansa, kanya-kanyang wika

Itaguyod natin ang wikang pambansa

Dahil Ito ay higit pa sa malansang isda.

 

Ang bawat tao ay may sari-sariling opinyon

At Ito ay nagagamit sa pakikipagkomunikasyon

Magkakaiba man ito ngunit nagagawan ng aksiyon

Sa huli kapag pinagsama-sama nagiging isang kontribusyon,

Bakit mahalaga ang sariling wika?

Ito'y kaluluwa ng mahal nating bansa.

 

Edukasyon ang Susi sa tagumpay na minimithi

Pakikinig at pagbasa para maintindihan tuwina

Ako'y  nangangarap at nagsisikap

Para makatulong sa aking hinaharap

Ang magulang ay ginto na iyong yakap

Para makapagtapos kahit na mahirap

Bakit ako nangangarap? Simple lang

Dahil sa gusto Kong iahon ang aking pamilya sa hirap,

At kasama ko ang Diyos na aking yakap

Sa anumang problema na aking hinaharap.

 

 

 

 

Mga Komento

Mga sikat na post sa blog na ito

Mga Konsiderasyon sa Mabisang Komunikasyon

KOMUNIKASYON

INTERNASYOLISASYON AT GLOBALISASYON